22/11/16

Hãy để họ bình yên làm công việc thiện nguyện của họ..

Trên mạng xã hội hiện nay đang diễn ra một cuộc đấu tố gay gắt giữa những người đấu tranh dân chủ với những người dân chủ đấu tranh. Anh Nguyễn Tường Thụy công kích anh Dũng Mai, rồi cô Lâm Ngân Mai không hài lòng về MC Phan Anh... chung qui cũng chỉ là vấn đề tiền bạc làm từ thiện. Một cuộc huynh đệ tương tàn, gà nhà đá nhau hay quân ta đánh quân mình. Chẳng ai biết ai thắng ai nhưng chắc chắn phong trào đấu tranh chung sẽ bị ảnh hưởng xấu, bởi tên tuổi của những người tham gia, cả đối tượng bị đả kích lẫn người đả kích đều ít nhiều bị mang tiếng xấu vì họ vốn là những người đang được tôn trọng trong cộng đồng.

Hãy tưởng tượng đi. Những người đấu tranh dân chủ chúng ta là một nhóm người ít ỏi và mong manh lắm, và chỉ dựa vào lòng nhiệt huyết để cùng ngồi chung với nhau trên một chiếc thuyền nhỏ bé và đối đầu với cả một biển rộng phong ba bão táp của sự độc tài toàn trị. Trước bao nhiêu sóng gió dập vùi của biển cả đen tối đó thì thay vì đoàn kết lại để tăng sức chiến đấu thì thỉnh thoảng vì lý do nào đó, đã lại xảy ra sự chỉ trích đả kích lẫn nhau một cách không đáng có trong nhóm người trên thuyền. Những lý do đưa ra thì thường nhỏ bé, vụn vặt và đáng ra chỉ nên gửi tin nhắn kín đáo nếu thực tâm muốn góp ý. Nhưng đáng tiếc là nhiều người đã không kiềm chế được và thế là tất tần tật những lỗi phải lớn nhỏ, thật hay giả của đối tượng được đưa lên công khai trên mạng. Thiên hạ xúm lại bình phẩm chỉ trích lung tung.

Tôi không tham gia vào chuyện đúng sai của những lời cáo giác đó vì tôi không biết gì, và cũng vì tôi không được sinh ra trên đời để vừa làm quan tòa kết tội lẫn đao phủ thi hành án cho bất cứ ai. Nhưng vì việc này gây tiếng xấu chung cho phong trào nên tôi phải tham gia với một trách nhiệm vô duyên, nhưng lại vô cùng quan trọng. Đó là giữ vững sự đoàn kết chung...

Công việc đứng ra làm từ thiện có những nỗi khó khăn như không ai được đào tạo để làm kế toán, thủ quĩ để kiểm tra thu chi tài chính nên chuyện nhầm lẫn là bình thường. Tiền bạc tài trợ thất thường, lúc nhiều lúc ít, lúc có lúc không trong khi nhu cầu cần trợ giúp của bà con dân nghèo, dân oan, dân vùng thảm họa thì quanh năm lúc nào cũng cần cả. Rồi khi phải chi các khoản tiền do giao tế, đi lại cũng như vô số các khoản tiền không tên khác thì có thể hao hụt chút ít. Cũng có nhiều trường hợp bạn bè quen biết mới nói tài trợ thôi chứ chưa đưa tiền thì họ đã đăng tin lên để rồi sau đó thì... chờ tiền, hoặc lấy tiền nhà bù vô. Chứ thật khôi hài khi nói Dũng Mai hay ở mức cao hơn là MC Phan Anh lại đánh mất tên tuổi của mình để đi thâm thụt tiền tài trợ. Ai cũng biết trong công việc làm dâu trăm họ này thì người dẫn dắt chỉ có lỗ tiền nhà thêm mà thôi.

Vậy mà họ vẫn bị công kích một cách không thương tiếc, bất công và có phần chi li nhỏ mọn. Và những người được "góp ý" ấy có tiếp thu được gì không ? Hoàn toàn không. Với những lời tố giác ấy cho dù là đúng đi nữa thì cách đưa lên công khai như vậy cũng đã làm hỏng hoàn toàn mọi ý đồ tốt ban đầu, nếu vì ý đồ tốt. Bạn mong chờ gì ở một con người, khi bỗng nhiên mọi tội lỗi lớn nhỏ của mình, mà toàn căn cứ vào sự suy diễn để kết tội, tự nhiên phơi bày trước thiên hạ, trước những người thân và trước cả các đối tác tài trợ của mình. Và lại do những người được cho là cùng đứng chung trận tuyến với mình thì nỗi buồn như nhân đôi khiến họ phải bùng cơn giận dữ vô cớ hoặc rơi nước mắt.

Đáng buồn cho phong trào dân chủ trong nước khi hiện tượng này xảy ra như cơm bữa, hết người này đến người khác biến thành nạn nhân lẫn thủ phạm. Đáng buồn hơn nữa khi sự việc này chỉ xảy ra với những người nổi tiếng, có uy tín nhất định trong phong trào với nhau. Kèm theo đó là rất đông những người ngoài cuộc, vì thuộc quân ta, quân mình, vì ngộ nhận, vì tâm lý đám đông hay bầy đàn mà xúm vào đánh hội đồng. Chia phe chống và ủng hộ, dữ dằn, vô lý và buồn cười... những người này đã gây ồn ào, như một cơn bão trong cốc nước mà chính những người khởi xướng cũng không kiểm soát được. Nhớ lại trong quá khứ không xa thì thật vô lý khi chúng ta hùa nhau tấn công vào nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín khi ông gặp sự thất bại trong công việc làm ăn mà đa phần chẳng ai hiểu. Rồi lại có rất nhiều người tên tuổi đã tấn công luật sư Lê Công Định, căn cứ vào vài cô gái nào đó tố giác luật sư về những việc mà có Trời cũng chẳng biết có thật hay không. Không ai nghĩ đến việc người nghệ sĩ đã một thời cống hiến, cũng như người luật sư đang là một ngôi sao sáng trong phong trào đấu tranh nước nhà. Tiếp đến là Dũng Mai bị bình phẩm không phải là người đấu tranh dân chủ, còn Phan Anh thì bị cho là người của chính quyền, đang là đảng viên trong bộ máy nhà nước (VTV)..v..v..

Thật đáng tiếc là những thông tin sai lệch như thế được lấy ra để làm lung lạc bạn đọc, mà không hiểu rằng làm công tác thiện nguyện với đồng bào đáng thương của mình cũng chính là đấu tranh cho công bằng xã hội, cho hạnh phúc của người dân. Dũng Mai và Phan Anh có được tấm lòng như thế là đáng trân trọng lắm, bất kể họ đứng ở đâu. Mỗi người có một công việc hợp với khả năng và vị trí của mình và không thể đòi hỏi ai cũng như ai được.

Tấn công lẫn nhau, dù đúng hay sai đều mang lại hệ quả xấu cho cả hai bên và cho phong trào chung, cũng như phá hoại nghiêm trọng đến cái mà chúng ta cần nhất trong lúc này. Đó là sư đoàn kết. Sự đoàn kết của tất cả mọi người cùng chung chí hướng, cùng yêu các giá trị dân chủ, cùng đấu tranh đòi công bằng xã hội, cùng chung tay thiện nguyện đến những người dân nghèo, dân oan, dân vùng lũ lụt mà không cần phân biệt vùng miền, tri thức hay không, quan điểm sống thế nào. Thậm chí cho qua cả những lỗi phải nhỏ nhặt miễn là họ không buông rơi ngọn cờ cùng những ước vọng giúp dân giúp nước. Hãy để họ làm những công việc quen thuộc của họ, và hãy nhìn đến cái đích cao đẹp chứ không phải những tiểu tiết nhỏ bé để đoàn kết, và đoàn kết...

Đánh mất đi sự đoàn kết dù chỉ của một vài  người sẽ đe dọa đến phong trào chung khiến cho sự nghi ngờ không tin tưởng lẫn nhau lan tỏa như một bóng ma giữa những con người đang cùng chung những lý tưởng. Tấn công lẫn nhau giữa chúng ta sẽ gây hậu quả còn tệ hơn của những kẻ DLV và tệ hơn cả sự truy bức của chính quyền, cũng như làm mất đi sức chiến đấu của các cốt cán và nản lòng những ai có lòng với dân với nước.

Nếu bạn yêu nước, yêu các giá trị dân chủ thì xin đừng tấn công vào những người cũng đang làm việc đó...

MTA

Không có nhận xét nào: