2/7/18

Cuộc hôn nhân Mỹ Triều - Thành công sẽ vang dội của chú rể Donald Trump



Mặc cho phe Dân Chủ ở Capiton chì chiết, không tin tưởng về cuộc gặp gỡ Trump và Ủn, và mặc cho họ gọi cuộc gặp gỡ trên là một cuộc hôn nhân đầy tính toán của hai kẻ không đáng tin thì sự kiện ấy đang đi dần đến việc khiến cho người ta chỉ có thể nín thở khi thấy nó thành công. Và Lạy Chúa nó đang thành công. Từ từ, chậm chạp nhưng chắc chắn thì cuộc gặp gỡ bất ngờ trên đang đi đến thành công. 


Với đầu óc bén nhạy của một nhà buôn lão luyện thì ông Trump cũng nhận ra được ý muốn cuối cùng của Triều Tiên chỉ là tiền. Cần rất nhiều tiền từ các đối tác quá nhiều tiền mới là mục đích tối hậu của Triều Tiên chớ không phải là sự đảm bảo an ninh, hay tập trận Mỹ - Hàn như họ vẫn nêu ra. Với số lượng quân nhân chuyên nghiệp sắt đá lên tới hơn một triệu người thì Triều Tiên không giống với vai trò yếu đuối để cần ai đảm bảo an ninh. Nhưng may mắn cho chú rể Trump là ông luôn có vài anh phù rể quá giàu có và luôn sẵn sàng móc bóp chi đẹp khi an ninh của họ được đảm bảo.

Nhưng ông Trump không khờ khạo và có trí nhớ dai. Ông nhớ đến cựu TT Hàn Quốc Kim Đa với chiến lược Ánh Dương đầy thơ ngây những năm 1990. Những năm đó Hàn Quốc đã chi rất nhiều tiền cho Triều Tiên, trong đó có khoản tiền hơn 4 tỷ đola mua kỹ thuật nước nhẹ để sản xuất điện thay thế cho nước nặng có thểđể sản xuất vũ khí nguyên tử. Không có gì ràng buộc nên lúc đó ông bố của chú Ủn hứng tiền đô như hứng hoa. Rồi sau vài năm lằng nhằng với Nguyên Tử Quốc Tế họ xù luôn. Chưa kể hợp tác với Hàn Quốc xây dựng liên hiệp nhà máy 1, 2 tỷ đô trên đất Triều rồi cũng vỗ mặt xù luôn. 

Nên với chú rể Trump thì cô dâu Ủn dù có õng ẹo đưa đẩy, hảy cái vòng một, lắc cái vòng hai, sàng sê cái vòng ba thì chỉ mỏi rốn thôi, cũng sẽ không sơ múi được chút gì nếu không làm gì. Chẳng cần phải giấy tờ sổ sách để chứng thực phiền toái mà chỉ cần dựa vào những hành động thực tế đáp lại, rồi cứ hành động và đáp lại như thế trên một nền tảng :"Phi hạt nhân hóa..." Chả cần phải giấy tờ ký kết nhiêu khê mà ta cứ nôm na gọi là bánh ít đi, bánh qui lại...Và cũng trên một nền tảng vững chắc là :"Rõ ràng và không thể đảo ngược". Có thể trên con đường đi đến thành công, người ta không thể thấy hết được những lợi ích trước mắt hay lâu dài mà thỏa thuận ngày 12/6 giữa ông Donand Trump và Kim jun un đã đạt được. Có quá nhiều lợi ích nếu thành công và chẳng có gì để mất nếu thất bại

Mặc cho phe Dân Chủ hằn học với thỏa thuận đó và gọi cuộc gặp gỡ Mỹ Triều là một cuộc hôn nhân đầy tính toán giữa hai kẻ cơ hội. Ông Trump tỉnh bơ và tươi tỉnh trong vai trò dẫn dắt và còn hài hước khi cho rằng, mọi cuộc hôn nhân trên đời đều có tính toán và nếu ta thật tình thì mọi việc sẽ chỉ tốt hơn mà thôi. Ở Sinhgapor thậm chí ông còn nghẹn ngào với đôi mắt long lanh khi tiễn ông Kim về nước. Chả có vấn đề gì vì ông Trump vốn là một tay Playboy khét tiếng và là một tay MC dẫn đầu truyền hình thực tế ở Mỹ nên có bị gán cho vai trò màu mè của một chú rể lẳng lơ thì cũng khôn hề gì.

Bởi vì nói gì thì nói việc thành công của ông Trump trong việc hạ nhiệt này đã là một thắng lợi không nhỏ của ông rồi. Với người Mỹ và các đồng minh thì cứ hạ nhiệt, giảm căng thẳng ở khu vực bán đảo Triều Tiên này đã là thành công rồi. Đất nước Triều Tiên bí hiểm cùng các lãnh tụ CS bất định của họ luôn là một bài toán mâu thuẫn không thể giải được giữa một sức mạnh quân sự khổng lồ với một nền kinh tế quặt quẹo. Những hành động phát triển vũ khí hạt nhân, phát triển tên lửa liên lục địa bất chấp mọi cam kết với quốc tế mà chính họ đã cam kết. Kèm theo đó là những lời lẽ đe dọa khủng khiếp được tung vô tội vạ vào mặt của cả Nhật, Hàn và Mỹ. Lời đe dọa của kẻ có vũ khí nguyên tử, chả biết có thật hay không nhưng nó luôn làm cho các nước liên quan thấy phát sốt phát rét. Chính vì thế mà bao năm nay, để đối phó với sự quá quắt của Triều Tiên thì các nước đồng minh Mỹ, Nhật, Hàn chỉ có dùng mỗi một cách là cấm vận. Mặc dù cấm vận với một nước tự sản tự tiêu và đóng cửa với thế giới bên ngoài như Bắc Hàn thì hiệu quả hẳn là không bao nhiêu và thực tế đã chứng tỏ.

Khi một phương pháp đã sử dụng hơn nửa thế kỷ với 8 đời tổng thống Mỹ mà không có hiệu quả thì ta nên thay đổi. Và ông Trump đã thay đổi phương pháp. Ông ta và ông Kim ju un đã đến với nhau một cách bất ngờ, đến thẳng với nhau. Có thể họ không yêu nhau, mà làm sao yêu em Ủn mặt lợn được nhưng ông Trump đã vì dân vì nước, hy sinh đời giai để có được đám cưới trước cổng chùa. Ông Trump chẳng cần hỏi ý kiến mất thời giờ của Trung Quốc, cũng như các đồng minh thân cận nhất, vì đôi khi những ý kiến của đồng minh lại cản địa mất thời gian nhất. 

Giống như một chàng rể sốt ruột chỉ muốn đưa cô dâu lên giường mà chẳng cần hỏi ý kiến của bố vợ hay của dòng họ nhà vợ thì lại hóa hay. Giờ này tân lang Trump đã đưa tân giai nhân Ủn vào chốn động phòng hoa chúc mất rồi...

Bằng nhãn quan hơn người ông Trump đã đơn giản hóa một việc tưởng như không thể. Thật tình thân thiết với chế độ Bình Nhưỡng với điều kiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tức là dẹp được mối lo tiềm ẩn hạt nhân cho thế giới bên ngoài, mà qua đó đương nhiên là sự hòa bình hoá bán đảo Triều Tiên. Nước Mỹ sẽ chính thức chấm dứt cuộc chiến khó chịu và kéo dài hơn nửa thế kỷ. Hiệp định hòa bình sẽ được ký kết và họ có thể ngẩng cao đầu rút quân về nước. Hòa bình ở bán đảo Triều Tiên sẽ là cơ hội đầu tư và phát triển của những anh nhà giàu nhất thế giới. Bán đảo Triều Tiên sẽ là nơi mà các nền kinh tế hàng đầu đổ tiền vào đến ngập mặt. Hôn nhân với Triều Tiên sẽ đưa những người dân khốn khổ của xứ sở này đến với thế giới bên ngoài và bước đầu tiên để họ xác lập các giá trị dân chủ của chính họ.

Và có lẽ lợi ích to lớn mà kế họach này của tổng thống Trump sẽ chỉ đứng sau CTTG lần thứ 2 mà nước Mỹ đã đem lại cho thế giới ngày nay. Tất cả chỉ từ một "đám cưới" giữa anh Trump với em Ủn...

Chúc mừng anh ả trăm năm hạnh phúc... 

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: