4/6/15

7 TÍNH CÁCH CỦA CON NGƯỜI THÀNH CÔNG...

(Bạn sẽ không thể là một con người thành công, thành đạt trong mọi lĩnh vực nếu bạn không có 7 tính cách, hoặc gần hết 7 tính cách dưới đây)


1. CẢM QUAN ĐỊNH HƯỚNG (Sense of direction)
Người cảm quan định hướng là người luôn hướng tới mục đích đáng để đeo đuổi, họ thường tạo ra dự án cho mình. Trong mọi tình huống họ đều xác định mình muốn đạt điều gì, nhắm tới điều gì, nhìn về phía trước, không để tâm tới quá khứ, làm mọi điều để có được điều mình muốn. Cho dù cơ thể họ có mệt mỏi, bệnh tật, mất hết chức năng định hướng mục tiêu, thì họ vẫn luôn biết mình muốn gì và đi về đâu. Họ sẽ sống rất thoải mái khi về già và khi ra đi thường rất nhẹ nhàng. Luôn hướng tới mục tiêu của cuộc đời...

2. HIỂU BIẾT ĐÚNG (Understanding)
Người hiểu biết đúng là người luôn tìm kiếm sự thật trong sự rà xét hoàn cảnh, người khác, các vấn đề và cả bản thân mình. Họ rất giỏi giao tiếp, họ luôn giao tiếp để tìm ra sự thật của sự việc là gì. Mọi sự hiểu lầm thường là nguyên nhân của sự thất bại hay những quan hệ không tốt đẹp. Với họ, họ không quan tâm ai đúng ai sai mà điều đúng là gì! Họ luôn tìm kiếm sự thật thay vì bị ảnh hưởng từ các ý kiến người khác. Đối với những sai lầm, khó khăn,họ sẽ nhận dạng ra và tìm cách khắc phục, đối với người khác, họ sẽ đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu đồng thời cân nhắc quan điểm của mình. Luôn sống đúng đạo làm người..

3. LÒNG CAN ĐẢM (Courage)
Có mục đích và hiểu rõ hoàn cảnh vẫn chưa đủ, người thành công là người có lòng can đảm hành động vì chỉ có hành động mới biến ước mơ, niềm tin, mục đích thành hiện thực. Người can đảm là người sẵn sàng chấp nhận sai sót, khủng hoảng, chịu đựng nổi đau và trải qua thử thách để có được điều họ muốn. Họ tin rằng luôn có các nguồn lực hỗ trợ để họ đạt được mục tiêu nhưng chỉ có hành động mới thu hút, kết nối được các nguồn lực đó. Đây cũng chính là lòng can đảm của các vị anh hùng mà ta thường thấy.Tuy nhiên, ta không cần trở thành một vị anh hùng trong một thời cuộc nào đó mới sống với lòng can đảm, cuộc sống vốn đòi hỏi lòng can đảm. Bạn chỉ cần can đảm sống mỗi ngày, can đảm làm những viêc nhỏ, dần dần sẽ phát triển được sức mạnh và tài năng để làm được những viêc quan trọng, vĩ đại hơn. Luôn sống có khí phách...

4. LÀM VIỆC THIỆN (Charity)
Người thành công thường có lòng quan tâm tới người khác, tôn trọng nhu cầu và vấn đề của người khác. Họ ứng xử với người khác với lòng tôn trọng và xem họ là một con người độc đáo giống họ, là một kỳ quan của tạo hóa. Có 3 đặc tính của lòng từ thiện: 
(a) Cố gắng phát triển sự trân trọng thành thật đối với người khác bằng cách nhận ra sự thật về họ. Họ đều là những đứa con của đấng tạo hóa với những đức tính đặc biệt và sáng tạo. 
(b) Gánh lấy phiền toái để dừng lại và suy nghĩ về cảm giác, quan điểm, mong muốn và nhu cầu của nguời khác.Chúng ta không thể cảm nhận được gì về người khác trừ khi chúng ta “dùng lại và suy nghĩ” về họ. 
(c) Hành động theo cách như người khác quan trọng với họ và tìm cách đối xử sao cho phù hợp.

5. LÒNG QUÝ TRỌNG (ESTEEM)
Sự quý trọng có nghĩa là đánh giá đúng giá trị. Người sống với lòng quý trọng sẽ đánh gía đúng gía trị bản thân và biết quý trọng chính mình; Họ chấm dứt than phiền, phê phán bản thân, suy nghĩ tiêu cực, cho mình là đáng thương, thất bại hay vô dụng và luôn rèn luyện để có những hình ảnh tích cực về chính mình. Và bí mật lớn nhất của lòng tự trọng chính là tôn trọng người khác, luôn xem mọi người như là những sinh vật kỳ diệu của Đấng Tạo hóa, là những con người giá trị, đặc biệt và luôn “dừng lại và suy nghĩ” khi ứng xử với họ. Luôn tôn trọng bất cứ người nào...

6. LÒNG TỰ TIN (Self-confidence)
Thông thường một người sẽ tự tin khi có nhiều thành tựu, trải nghiệm thành công. Thực tế là ai cũng đã từng thành công hay làm không tốt điều gì đó tại một thời điểm nào đó. Người có lòng tự tin là người luôn biết cách gợi lại những trải nghiệm thành công để họ luôn có sức mạnh và tự tin cho mỗi việc hay nhiệm vụ mới nào mà họ sẽ làm. Họ sẽ không nhớ đến những trải nghiệm tiêu cực hay sai lầm trong quá khứ để đắm mình trong u buồn hay năng lượng tiêu cực mà đối với những trải nghiêm này, họ sẽ đúc kết thành bài học giá trị và xóa ngay những trải nghiệm đó. Vì vậy, cho dù đã trải qua bảo nhiêu trải nghiệm tiêu cực, thất bại, sai lầm hay phải đối diện với những yêu cầu thử thách để thành công thế nào, người tự tin luôn biết mình cần nhớ, cần khơi gợi những gì để có được sự tự tin nội tại đích thực cho mình. Luôn tự tin vào chính mình..

7. CHẤP NHẬN BẢN THÂN (Self-acceptance)
Luôn chấp nhận con người đặc trưng của mình như nó vốn có, và hãy là chính mình. Nhân vô thập toàn, không có ai là hoàn hảo cả. Mỗi người sinh ra đều có những cái riêng của mình và có những giá trị tiềm năng rất đặc thù. Chúng ta hãy học cách khoan dung với những điều không hoàn hảo của mình, nhận ra những yếu kém của mình và tuyệt đối không được phép, không bao giờ được phép ghét bản thân. Nhiều người thường ghét chính mình vì những khiếm khuyết về diện mạo, hình thể hay không được xinh đẹp, ăn mặc đẹp... và họ thường mơ ước mình trở thành ai đó và vì thế họ không tự tin và khai thác được tiềm năng thực sự của họ, đó là một sai lầm rất lớn. Họ thường đổ thừa hoàn cảnh, số phận và hay có những lý do “Tại vì tôi quá gầy, quá lùn, quá mập..hay tôi chẳng là gì cả… tốt hơn là nên thay vào đó bằng những lời khẳng định chính mình như “ Có thể tôi không hoàn hảo, tôi có sai lầm, điểm yếu, tôi có thể đi chậm hơn người khác..Nhưng tôi luôn là tôi và tôi sẽ phát triển tốt nhất con người tôi”. Chúng ta không thể nào nhận ra được năng lực, tiềm năng có sẵn trong con người đặc biệt, độc đáo của mình nếu cứ phủ nhận chính mình, mặc cảm, tự ti và từ chối nhận ra nó. Và bạn chỉ có thể thành công nếu bạn chính là bạn chứ không thể là ai khác...

Nguyễn Tuấn Kiệt CTC

Không có nhận xét nào: