14/11/17

Nhân quyền Việt Nam qua chuyến thăm của TT Mỹ Donald Trump - Chán như con gián...



Thật không biết dùng từ gì hơn để nói về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam qua chuyến thăm của Tổng Thống Mỹ Donald Trump. Trắng phau, trong veo không một chút sủi tăm là những gì người ta có thể nói về chuyến đi đến Việt Nam của tổng thống Mỹ. Ngoài những lời ca ngợi tâng bốc nhau qua lại giữa chủ và khách, như ông Trump sau khi rời Việt Nam để đi Philipin thì còn kịp viết trên Tweeter đến 2 lần lời cảm ơn chủ nhà Việt Nam.



Ông Donald Trump, một nhà kinh doanh thành đạt đã đắc cử Tổng Thống Mỹ một cách bất ngờ đã mang lại nhiều hy vọng cho những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam bởi những quyết định mạnh mẽ, cứng rắn. Ông được cho là một tổng thống Cộng Hòa mạnh mẽ, hơn hẳn cựu TT tiền nhiệm Obama, người được cho là TT Dân Chủ yếu đuối. Và những người đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, kể cả người viết bài này đều là những fans của ông TT Trump tuốt ở bên Mỹ. Nhất là khi tin tức về việc TT Trump sẽ viếng thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ đã khiến cho nhiều người Việt Nam ngầm sung sướng. Về phần các TNLT thì con gái của Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã viết một bức thư cảm động gửi cho Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump để cầu mong bà can thiệp trả tự do cho mẹ của bé. Hội Đồng Liên Tôn gồm các tổ chức tôn giáo do Hòa Thượng Thích Không Tách, đang lang thang bụi đời vì chùa Liên Trì của hòa thượng đã thất thủ trước chính quyền đã đứng đơn gửi cho đích danh TT Mỹ Donald Trump để kêu gọi TT Mỹ nhìn vào tình trạng tự do tôn giáo đang bị bóp nghẹt ở Việt Nam. Ông bà Trump đã nhận được các thư trên, và phu nhân Melania đã mau mắn lên tiếng yêu cầu Việt Nam phóng thích Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vì cô không có tội. Xin Chúa hãy phù hộ cho Đệ Nhất Phu Nhân Melania của nước Mỹ về hành động cao cả này.

Những hành động của TT Mỹ Donald Trump thì không cần phải ở hết thời gian thăm viếng Việt Nam người ta mới thấy ông tạt cho một thùng nước lạnh. Đầu tiên là sự vắng mặt đầy bất ngờ của phu nhân Melania khi đến Việt Nam. Rồi trong bài diễn văn đọc ở Đà Nẵng thì mặc dù huyên thuyên đủ chuyện, kể cả chuyện biến đổi khí hậu thì TT Mỹ không hề nhắc đến lần nào chữ Nhân Quyền. Không có một lần nào chữ đó được thốt ra từ cái miệng nhỏ bé của ông Trump. Cho đến khi rời khỏi Việt Nam thì dòng chữ Nhân Quyền không hề có trong từ điển của ngài Trump. Khôi hài hơn nữa những anh dân chủ nửa mùa của Việt Nam còn tán hươu tán vượn về việc ông Trump đã nhắc đến Hai Bà Trưng đã kéo cờ khởi nghĩa chống quân xâm lược phương Bắc với thâm ý rằng hãy noi gương Hai Bà Trưng khởi nghĩa đi rồi chúng tôi sẽ giúp. Hoặc nhắc đến Hai Bà Trưng để ám chỉ chống Tàu. Thật khôi hài khi suy luận như vậy, và nếu nhắc đến Hai Bà Trưng thì chỉ 3 năm sau khi khởi nghĩa, Triệu Đà đã cho tất cả quân lính ở truồng tấn công khiến cho Hai Bà Trưng đã nhảy xuống sông Hát anh dũng tự tuẫn, kết thúc một chương dã sử oai hùng.

Chợt nhớ đến cựu TT Obama, một tổng thống dân chủ "yếu kém" trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái. Trước khi đi thì một số nhà đấu tranh dân chủ nước nhà đã được mời vào Nhà Trắng. Và ta thấy trong đó có anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải vào Nhà Trắng để đưa trường hợp của gia đình Thánh Nữ Dân Oan Cấn Thị Thêu. Cũng trước chuyến đi của TT Obama là chuyến đi của Trợ Lý BT NG Mỹ đến Việt Nam với yêu cầu rõ ràng về việp phóng thích anh Ba Sàm Nguyễn Hưũ Vinh và 3 tù nhân lương tâm khác. Và khi đi thăm Việt Nam thì TT Obama đã nhiều lần nói đến chữ nhân quyền. Chưa hết, ông còn có một cuộc gặp gỡ với những đại diện của những người đối lập như TS Nguyễn Quang A, nhà báo Phạm Đoan Trang, ca sĩ Mai Khôi, luật gia Nguyễn Đình Hà..v..v...

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phớt lờ cả yêu cầu của 20 nghị sĩ Mỹ yêu cầu phải đưa những đòi hỏi nhân quyền vào trong chuyến thăm, và như một con rắn trơn trượt, ông ta đã thoát khỏi cái chữ Nhân Quyền một cách khéo léo nhất. Ta cũng hiểu rằng một vài lời nói nhân quyền của TT Mỹ sẽ không giúp gì nhiều cho những người đối lập ở Việt Nam, nhưng nếu TT Mỹ lại từ bỏ trách nhiệm thiêng liêng của một đất nước lãnh đạo dân chủ để không nói lời nào đến nhân quyền thì lại là một tai họa khôn lường. Những người đấu tranh dân chủ Việt Nam hy vọng và chờ đợi một điều gì đó ở nơi TT Donald Trump nhưng rồi tất cả là sự thất vọng, buồn mà không biết tỏ cùng ai. Những anh chị em TNLT chỉ còn biết nuốt nỗi cay đắng ở trong ngục tốii. Bức tranh thảm hại của tình trạng nhân quyền của Việt Nam, đã được sự vô cảm của ông Trump thêm vào với những màu tê tái. Nó cũng báo hiệu rằng, những người đấu tranh bị cầm tù sẽ không có cửa tự do, và sẽ còn những người đấu tranh dân chủ khác mất tự do...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: