12/11/14

Đạo làm quan...

Làm quan, quan nhỏ hay quan lớn thì đều phải có cái đạo đức, cái lương tâm, cái liêm sỉ...nói chung là có nhiều cái mà đều là do cái đạo, cái tâm, cái liêm sỉ....của đạo làm người mà ra, mà nâng tầm lên theo với chức quan. Làm người thì phải giữ đạo làm người. Làm quan thì ngoài giữ đạo làm người thì còn có những trách nhiệm mà tự người làm quan phải thấy, phải học, phải làm để giữ gìn đạo ấy thì mới xứng là người dẫn dắt người dân, xứng đáng với đạo làm Người, với chữ Người viết hoa.


Ví dụ như một anh quan phường văn hóa thì anh ấy không thể để con cái dính dáng đến nghiện ngập, vợ không làm nhà chứa...Và nếu có dính đến, thì tuy chưa bị pháp luật động đến, anh ấy cũng bỏ không làm quan nữa. Ấy là đạo làm quan nhỏ.

Một ông quan to thì không để gia đình giàu có đến nứt đổ đống vách, ruộng vườn bát ngát, ba ngày tiểu yến, bảy ngày đại yến...trong khi dân tình của mình còn bữa đói bữa no, trường học tàn tạ, học sinh nhếch nhác...thì dù không bị pháp luật động đến, ông cũng không làm quan nữa. Ấy là cái đạo làm quan to.

Ấy vậy mà trong khi nước Việt Nam ta đang khó khăn, người nghèo vẫn nghèo, người kinh doanh thì khó khăn, vậy mà liên tiếp các vụ công khai tài chính lòi ra những điều mà những người làm quan còn biết nói chi đây với những người dân. Và người dân nhìn vào biết cười hay khóc...Thử hỏi có Trời Đất nào chứng giám cho việc quan chức giàu có gấp muôn triệu lần người dân hay không ? Thử hỏi có Thánh Thần nào bênh vực cho việc quan chức ăn trên ngồi trốc lại giàu có tuyệt đỉnh trong lúc tuyệt đại đa số người dân còn lầm than đói khổ hay không.
.
Ông Chủ tịch quốc hội sao không nói với cô em gái rằng :"Em ơi, đừng làm giàu có quá trong khi dân ta, đất nước ta còn nghèo lắm. Người dân thì làm giàu thế nào cũng được nhưng em thì không được vì em là người nhà của anh.

Ông Thủ tướng không nói với con gái và con rể rằng :"Các con ơi, các con đừng làm giàu quá, đừng phô phang như thế khi cha đang làm quan. Con đừng mua đội bóng ở bên Mỹ như thế dù có lợi bao nhiêu đi nữa. Đất nước ta còn nghèo lắm, còn kêu gọi nước ngoài đầu tư tiền vào thì sao lại mang tiền đi. Người dân làm được nhưng các con không làm được vì các con là người nhà của cha.

Ông chủ tịch tỉnh Bình Dương sao không nói với gia đình :"Người dân có thể có hàng ngàn vạn héc ta cao su nhưng nhà ta không thể có được.

Nhưng cả ba ông trên không ông nào nói những điều cần phải nói trên, và việc đó đã diễn ra như nó đã diễn ra. Và cũng không biết có ông quan nào nói những điều cần nói, làm những điều cần làm để chứng tỏ cái đạo làm quan của các ông hay không ? Các ông có còn cái đạo làm quan, thậm chí có còn cái đạo làm Người nữa hay không...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: