25/10/17

Tại sao lại chửi bới Bắc Kỳ như vậy



Cafe Kubua thân mến...

Thật khó để nói rằng điều gì đã làm cho một người viết phản biện xã hội tốt như em lại lao vào cơn cuồng loạn chống lại người Bắc, hay Bắc Kỳ đến như thế. Tất cả đều bắt nguồn từ chuyện ca sĩ Thanh Lan nhận xét về các ca sĩ miền Nam và việc phản ứng như em và nhiều người khác với cô ca sĩ này là điều dễ hiểu và nên có. Nhưng từ việc đó mà quay sang chửi bới những người Bắc, hay Bắc Kỳ nói chung như em đã làm thì có phải là điều đúng đắn không ?



Anh MTA có cha mẹ là người Trung, sanh ra ở Hà Nội, Bắc Kỳ và vào miền Nam sinh sống đã hơn 40 năm nay nên anh cũng chẳng biết mình là người miền Bắc, miền Trung hay miền Nam nữa, nhưng anh có thể khẳng định mình là người Việt Nam trăm phần trăm. Và là người Việt Nam như bao người Việt Nam khác, anh không cho phép ai phân biệt vùng miền này để cao giọng chửi bới bất kỳ vùng miền nào khác cả. 

Người Bắc kỳ, Trung kỳ hay Nam kỳ thì cũng đều là người Việt Nam cả. Có người tốt, người xấu nhưng không có nghĩa có người Bắc xấu thì tất cả người Bắc đều xấu. Có người Nam xấu thì tất cả người Nam đều xấu cả để ta có thể thả giàn chửi bới hay nhục mạ. Người Bắc, người Trung, người Nam đều là những vùng đất, những con người được tổ tiên, ông bà Việt Nam răn dạy những điều đúng đắn, hay dạy những lời ru, hay bài ca hò vè để làm người với đạo làm người sáng trưng truyền thống bao đời nay và bất cứ đứa trẻ Bắc, Nam, Trung đều nghe được. Đó là những giường cột muôn đời của dân tộc Việt Nam bao đời nay, chứ không phải chỉ là cho miền nào xứ nào trên mảnh đất hình chữ S này của dân tộc cả. 

Em thật ngây thơ khi cho rằng, ngay cả những người miền Bắc cũng không giận em, và ủng hộ em khi nghe thấy những lời chửi rủa xứ Bắc Kỳ. Làm sao mà người Bắc không giận, không buồn khi em ra rả chửi bới vô tội vạ về xứ Bắc Kỳ, cái nơi mà cha mẹ ông bà của họ đang sống, cái nơi mà gia đình yêu thương của họ đang sống. Nơi mồ mả tổ tiên, nơi những điều yêu thương đang san sẻ yêu thương từ dòng họ, cốt nhục thờ cúng và những điều thiêng liêng nhất đang được chia sẻ bao đời nay. Người Bắc nào lại chấp nhận sự phỉ báng, dù nhân danh gì lại nhắm đến họ, gia đình hay tổ tiên đáng kính của họ như những kẻ tội đồ trong khi họ cũng là nạn nhân và không hề có tội. Người Bắc nào lại đồng thuận với em để đưa ra những điều không có thực để chửi bới và làm ô danh chính họ hay truyền thống tốt đẹp của họ được..

Và còn những tù nhân lương tâm đang ở trong các nhà tù CS thì có đến 90% đều là những người Bắc, người Trung, và những người can đảm đang đấu tranh cho quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta cũng đều là ở con số ấy. Anh sẽ không tham gia nếu em chỉ chửi CS hoặc các cá nhân có tội nhưng anh không thể ngồi yên nếu em tiếp tục chửi bới xứ Bắc Kỳ, người Bắc Kỳ như em đã chửi. Bởi em không được phép nhục mạ một phần không thể tách rời của dân tộc này. Nếu không có can đảm chửi thẳng vào những kẻ đáng chửi thì hãy câm miệng lại, chứ đừng chửi bới lung tung để thỏa mãn tính tự ti, hèn nhát của mình...

Hãy cư xử cho đúng như một người con dân đất Việt.

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: