30/12/17

Những bản án quá nặng nề...



Trước hết phải ghi nhận sự xui xẻo của các thanh niên vừa bị kết án nặng nề kia khi cuộc chơi của họ lại rơi thẳng vào tử địa của những người CSVN. Đó là nỗi lo sợ cố hữu về sự đấu tranh bạo động. 



Theo tường thuật phiên tòa một cách mờ ảo và không rõ ràng thì việc các thành viên này không hẳn là biết nhau trong một hội kín, việc phải có giữa những người hoạt động bạo lực. Thậm chí chuyện tiến hành đốt phá thì cũng chỉ có một vài người chủ chốt tiến hành còn thì chỉ là đi theo kiểu ham vui của tuổi trẻ. Thậm chí nhiều người không biết gì về âm mưu. Tòa án kết án toàn bộ khi cho tất cả vào trong một chảo nóng như thế là không công bằng.

Chính quyền có thể đề phòng phương pháp đấu tranh bạo động, đấu tranh lật đổ nhưng không được đưa các thanh niên trẻ vô tư vào cái tròng đó để kết án vô tội vạ những con người đó. Luật pháp qui định trước khi qui kết tội cho ai thì tòa án cũng phải tìm ra những điều chứng minh ngược lại. Nhưng qua phiên tòa xử 16 người vừa rồi, chúng tôi chỉ nhìn thấy chính quyền cố tình đưa tất cả mọi điều, cả những điều mơ hồ nhất để làm bằng chứng buộc tội và kết án bằng được. Ngay cả chuyện đưa ra những người như Đào Minh Tâm, Lisa Phạm ở bên Mỹ vào để gắn kết với những người trên cũng rất là hồ đồ, ấu trĩ và chỉ nhằm mục đích gán cho họ là những kẻ hoạt động theo lệnh của nước ngoài. Gắn kết kiểu trẻ con đó thì ta có thể gắn tội cầm đầu phá hoại cho bất cứ ai, như gán tội cho Tổng Thống Donald Trump, Tổng thống Nga V. Putin, hay Giáo Hoàng, hoặc Chúa Jesus...cũng được.

Luật pháp để trị tội chứ không phải để trả thù cũng như không phải để trị tội đón đầu trước...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: